Tuan Tin Tuc

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19

- ĐÌNH LANH ( P/v TTXVN tại Nga)

Trong khuôn khổ tiến trình hợp tác tài chính thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ngày 30/8, tại Mátxcơva đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Nga, Anton Siluanov.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhất trong tiến trình hợp tác của các bộ trưởng tài chính APEC nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến khai mạc ngày 2/9 tại thành phố Vladivosto­k của Nga. Tham gia hội nghị có Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng đại diện của một số tổ chức kinh tế tài chính khu vực. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều bất ổn. Hầu hết các đầu tàu kinh tế thế giới đều tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến, trong khi cuộc khủng hoảng tại Khu vực đồng euro tiếp tục tác động bất lợi tới tăng trưởng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thị trường tài chính mong manh, trong khi thâm hụt ngân sách và gánh nặng nợ cao ở một số nền kinh tế phát triển đang là cản trở lớn cho sự phục hồi kinh tế.

Hai chủ đề được đặc biệt quan tâm tại hội nghị lần này là vấn đề bền vững tài khóa và đẩy mạnh giáo dục cùng phổ cập kiến thức tài chính cho người dân. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính công tại Eurozone đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, vấn đề bền vững tài khóa một lần nữa trở thành chủ đề nóng trong các phiên làm việc của các bộ trưởng. Tại hội nghị, các bộ trưởng đã có một phiên họp riêng để thảo luận riêng về chủ đề này.

Kết thúc Hội nghị, các bộ trưởng tài chính APEC đã thông qua tuyên bố chung và nhất trí sẽ nhóm họp Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 20 tại Bali, Inđônêxia vào tháng 9/2013.

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có buổi làm việc song phương với Thứ trưởng Tài chính Liên bang Nga Sergei Storchak. Ngoài biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai bộ Tài chính trong thời gian tới, lãnh đạo hai bên đã trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô giữa Nga và Việt Nam, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên cũng ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Nga về tăng cường hợp tác song phương.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam