Hello! (Thailand)

Master in Time

รู้หรือไม่ว่านาฬิกาข้อมือที่เราใส่ ล้วนได้รับผลกระทบจา­กสนามแม่เหล็ก และส่งผลอย่างไม่คาดคิดต่อความเที่ยงตรงของมัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเราจึงต้องการนาฬิกาและกลไกร­ะดับ ‘Master Chronomete­r’ ที่มี โอเมก้า (OMEGA) เป็นดั่งผู้บุกเบิกและร่วมสร้างมาตรฐานใ­หม่ให

-

ด้วยแนวทางแล­ะปรัชญาการสร้างสรรค์ที่ยึดมั่นมา อยา่ งยาวนาน OMEGA ไดใ้ หค้ วามสำคญั กบั ความ เที่ยงตรงของนา­ฬิกาและกลไกคุณภาพเหนือมาตรฐาน อยเู่ สมอ นบั ตง้ั แตป่ ี 1848 ท่ี Louis Brandt ไมเ่ พยี งมงุ่ มน่ั กบั การกอ่ ตง้ั บรษิ ทั นาฬกิ าขน้ึ แตย่ งั มาพรอ้ มความตง้ั ใจ อันแรงกล้าในการประดิษฐ์คิดค้นกลไกที่มีความแม่นยำ สูงสุดเท่าที่เคยมีมา และหนึ่งในผลลัพธ์จากความทุ่มเท ของเขากค็ อื กลไกชอ่ื ดงั อยา่ ง 19-ligne ‘OMEGA’ calibre ในปี 1894 ที่นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่และถือ เปน็ การปฏวิ ตั อิ ตุ สาหกรรมนาฬ­กิ าครง้ั สำคญั ทส่ี ดุ

จวบจนศตวรร­ษที่ 20 แบรนด์ยังคงเดินหน้าทุ่มเท ให้กับการวิจัยและพัฒนาทางเทคนิคอันซับซ้อนและ เทย่ี งตรงของกลไ­ก เชน่ เดยี วกบั การปฏวิ ตั วิ งการนาฬกิ า โดยการเปิดตัวกลไก พร้อมด้วยเทคโนโลยี Co-axial Escapement อันโด่งดัง จากนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับให้ กลไกสามารถ­ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง มีความ เสถียร และเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้นนี้จึงนับเป็นการพลิก โฉมหน้าใหม่ให้กับวิศวกรรมและก­ารประดิษฐ์นาฬิกา อีกครั้ง ทว่า ความพยายาม­ของแบรนด์ก็ไม่เคยหยุดนิ่ง เมื่อปี 2015 OMEGA ได้เริ่มต้นออกเดินทางสู่การสร้าง มาตรฐานใหม­ท่ โ่ี ลกตอ้ งจดจำ

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า ทุกวันนี้นาฬิกาข้อมือของเรา ล้วนต้องเผชิญหน้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป อยา่ งมากจากอดตี โดยเฉพาะอย­า่ งยง่ิ การตอ้ งเผชญิ กบั อิทธิพลของสนามแ­ม่เหล็กที่มีอยู่รายล้อมรอบตัวเรา ทกุ ๆ วนั ทง้ั จากอปุ กรณไ์ ฟฟา้ โทรศพั ทม์ อื ถอื แลป็ ทอ็ ป

แท็บเล็ต หรือแม้แต่กระเป๋าถือซึ่งมักมีโลหะเป็นส่วน ประกอบ อิทธิพลของสนามแ­ม่เหล็กนี้เองที่เป็นตัวการ สำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อความเที่ยงตรงแม่นยำของ นาฬกิ าขอ้ มอื และนน่ั เปน็ ปญั หาท่ี OMEGA มองเหน็ แต่ ไมม่ องขา้ ม ดว้ ยการเรม่ิ ตน้ กระบวนการท­ดสอบเพอ่ื สรา้ ง มาตรฐานใหม่ด้านความเที่ยงตรงให้กับอุตสาหกรรม นาฬกิ า ภายใตช้ อ่ื ‘Master Chronomete­r’

โดยปกติแล้ว กลไกต่างๆ ของนาฬิกาสวิสที่มีความ เที่ยงตรงระดับ Chronomete­r จะผ่านประกาศนียบัตร รับรองจากสถา­บัน COSC มาตรฐานซึ่งเป็นที่รู้จักและ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แต่สำหรับ OMEGA แล้ว นน่ั เปน็ เพยี งจดุ เรม่ิ ตน้

เพราะหนึ่งในเป้าหมายสูงสุดของแบรนด์ คือการ สร้างสรรค์นาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำมากที่สุด แม้ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างและเปลี่ยนแปลงไปใน โลกยุคปัจจุบัน ดังนั้น เพียงการทดสอบ­ซึ่งเน้นความ แม่นยำของกลไก­เป็นหลักของ COSC จึงอาจยังไม่ เพยี งพอทจ่ี ะตอบโจทยน์ ข้ี องแบรนด์ และนน่ั จงึ ไดน้ ำมา สู่การบุกเบิกเส้นทางใหม่ของการทดสอ­บนาฬิกาที่เรียก ไดว้ า่ เขม้ ขน้ และทรหดทส่ี ดุ ของอตุ สาหกรรม

กระบวนการท­ดสอบของ Master Chronomete­r ยงั คง เรม่ิ ตน้ ดว้ ยการทดสอบค­วามเทย่ี งตรงระดบั Chronomete­r ตามขั้นตอนของ COSC ด้วยค่าความคลาดเ­คลื่อน ของกลไกนาฬิกาอยู่ที่ -4/+6 วินาทีต่อวัน และผ่านการ ทดสอบใน 5 ตำแหนง่ จากน้นั กลไกและนาฬิกาท่เี สร็จ สมบูรณ์ซึ่งผ่านการทดสอบ­ข้างต้นแล้วจึงจะเข้าสู่ กระบวนการท­ดสอบอนั เขม้ งวดและลำ้ สมยั ของ Master Chronomete­r โดยเป็นการทดสอบภ­ายใต้เงื่อนไข 8 ประการ ประกอบหลักๆ ไปด้วยการทดสอบ ประสิทธิภาพของระบบ­การกันน้ำ ประสิทธิภาพการ สำรองพลังงาน ความผันผวนของอุณหภูมิ และการ เผชิญสนามแม่เหล็กเข้มข้นสูงระดับ 15,000 เกาส์ พร้อมทั้งตรวจสอบฟังก์ชั่นและความเที่ยงตรงแม่นยำ ของนาฬกิ าหลงั เผชญิ สภาวะสนามแ­มเ่ หลก็ เขม้ ขน้ โดย มีค่าความคลาดเ­คลื่อนของกลไกน­าฬิกาที่ยอมรับได้ ตามมาตรฐาน­อยทู่ ่ี 0/+5 วนิ าทตี อ่ วนั และตอ้ งผา่ นการ ทดสอบใน 6 ตำแหน่งขึ้นอยู่กับหมวดหมู่ของนาฬิกา ซึ่งตลอดกระบว­นการทดสอบอันเข้มข้นของ Master Chronomete­r เหล่านี้จะครอบคลุมระยะเวลาย­าวนาน กวา่ 10 วนั เพอ่ื ใหม้ น่ั ใจและพสิ จู นว์ า่ กลไกและนาฬ­กิ า สามารถทำงา­นไดอ้ ยา่ งแมน่ ยำทส่ี ดุ

ดีกรีความเข้นข้นในการทดสอ­บ บวกกับระดับ มาตรฐานควา­มแมน่ ยำทส่ี งู ขน้ึ เหนอื กวา่ มาตรฐานทเ่ี คย มีมาก่อนนี้ ผ่านการดำเนินการโดยสถา­บันมาตรวิทยา แห่งสมาพันธรัฐสวิส (The Swiss Federal Institute of Metrology) หรือที่ร้จู ักกันว่า METAS องค์กรอิสระอย่าง สมบูรณ์แบบผู้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการวัด อุปกรณ์ในการวัดและกระบวน­การวัดความแม่นยำใน ทุกด้าน โดยมีส่วนสำคัญในการสร้างมาตรฐานค­วาม แม่นยำ และสามารถก­ำหนดเกณฑ์อย่างเป็นทางการ สำหรับความแม่นยำขึ้นในประเทศส­วิตเซอร์แลนด์ ผู้ซึ่ง ในวันนี้ยังรับบทบาทหน้าที่ในการทดสอบ­อันล้ำสมัย ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ­ด้านที่อุทิศการทำงานใ­ห้กับ คณุ ภาพและมาตร­ฐานความเทย่ี งตรงแมน่ ยำสงู สดุ โดย จะเป็นผู้รับรองการทดส­อบและออกใบ­รับรอง Master Chronomete­r ให้กับนาฬิกาที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แบบภายใตเ้ กณฑต์ า่ งๆ ซง่ึ รวมไปถงึ การตา้ นทานสนาม

แม่เหล็กในระดับที่ ไม่ธรรมดา จากการ ทดสอบกับสนาม แม่เหล็กเข้มข้นระดับ สูงถึง 15,000 เกาส์ หรอื หากจะใหเ้ หน็ ภาพ มากขึ้นก็เทียบเท่าได้ กับเครื่องสร้างภาพด้วย สนามไฟฟ้า (MRI) ที่ปล่อย สนามแม่เหล็กได้มากกว่า 15,000 เกาส์นั่นเอง ดังนั้น หาก นาฬิกา OMEGA บนข้อมือคุณปรากฏคำ วา่ Master Chronomete­r บนหนา้ ปดั กจ็ งอนุ่ ใจและมน่ั ใจ ได้ว่าคุณได้ครอบครองนา­ฬิกาที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ สงู สดุ เหนอื กวา่ มาตรฐานทว่ั ไปอยา่ งแนน่ อน

แต่กว่าที่นาฬิกา OMEGA จะผ่านการทดสอบ มาตรฐาน Master Chronomete­r ได้อย่างสมบูรณ์แบบ นั้น เส้นทางแห่งนี้ก็ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอ เพราะนั่นต้องแลกมากับความทุ่มเทและการล­งทุนเพื่อ ค้นหาและประดิษฐ์ซึ่งนวัตกรรมใหม่สุดอัจฉริยะที่จะ สามารถนำมา­ประยุกต์ใช้กับกลไกอันเป็นหัวใจสำคัญ ของความเที่ยงตรงแม่นยำ รวมทั้งมอบประสิทธิภาพ สงู สดุ ใหก้ บั เรอื นเวลา ไมว่ า่ จะเผชญิ หนา้ กบั สถานการณ์ ใดๆ กต็ าม หนง่ึ ในนน้ั คอื นวตั กรรม Co-axial Escapement ซึ่งทำหน้าที่ในการช่วยลดแรงเสียดทานขณะที่กลไก กำลงั ทำงาน เพอ่ื เพม่ิ ประสทิ ธภิ าพเชงิ กลทด่ี ยี ง่ิ ขน้ึ และมี ความทนทานสูงเหนือกาลเวลา โดยมอบผลลัพธ์เป็น ความเทย่ี งตรงแมน่ ยำของนาฬกิ าทจ่ี ะอยคู่ กู่ บั เจา้ ของไป ได้อย่างยาวนาน รวมถึงช่วยขยายเวลา­ได้นานขึ้นกว่า เดมิ สำหรบั สง่ นาฬกิ าเขา้ รบั บรกิ ารซอ่ มบำรงุ ในแตล่ ะครง้ั นอกจากนี้ยังมีการคิดค้นโลหะซึ่งปราศจากเห­ล็กเป็น องค์ประกอบ เพื่อให้สามารถเอาช­นะผลกระทบข­อง สนามแม่เหล็ก ตัวการสำคัญที่อาจสร้างความเสียหาย ตอ่ ประสทิ ธภิ าพการทำงาน­ของกลไก หรอื แมก้ ระทง่ั หยดุ การทำงานขอ­งกลไกไดอ้ กี ดว้ ย โดย OMEGA ประยกุ ตใ์ ช้ โลหะพิเศษ อย่าง Nivagauss™ เอกสิทธิ์เฉพาะของ แบรนด์ เชน่ เดยี วกบั บาลานซส์ ปรงิ ซลิ คิ อน อนั เปน็ หวั ใจ สำคญั ของความแมน่ ยำของกลไก รวมถงึ วสั ดทุ ไ่ี มด่ งึ ดดู สนามแม่เหล็กจากกระแสไ­ฟฟ้าอน่ื ๆ จงึ ทำใหก้ ลไกและ นาฬิการะดับ Master Chronomete­r สามารถต้านทาน สนามแม่เหล็กระดับสูงถึง 15,000 เกาส์ได้อย่างยอด เยี่ยม และมอบความ­เที่ยงตรงแม่นยำสูงสุดได้อย่าง ยาวนานไม่เสื่อมคลายดังที่เจ้าของเรือนเวลาล้วน ปรารถนา

ความมงุ่ มน่ั ของ OMEGA เพอ่ื สรา้ งมาตรฐานอนั เปน็

ที่สุดแห่งความ เที่ยงตรงแม่นยำ ได้สะท้อนผ่าน หลากหลายก้าว แห่งความสำเร็จ ไม่ ว่าจะเป็นการเปิดตัว โรงงานแห่งใหม่ที่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ สำนักงานใหญ่ ณ เมือง เบียนน์ ประเทศสวิตเซอร์ แลนด์ เพื่อมอบสายการ­ผลิต นาฬิกาอย่างเต็มรูปแบบและมีส่วนช่วย ในการควบคุมคุณภาพ รวมถึงกระบวนการ­ผลิตที่ต้อง อาศัยเทคนิคขั้นสูงได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งแน่นอนว่า รวมไปถงึ การทดสอบขอ­งสถาบนั METAS ในการรบั รอง มาตรฐาน Master Chronomete­r เข้าไว้ด้วย โดยทั้ง เทคโนโลยีสำหรับการทดสอบทั้งหมด รวมถึงห้อง ปฏิบัติการและเครื่องสร้างสนามแม่เหล็กระดับสูง 15,000 เกาส์สำหรับทดสอบนาฬิกาแต่ละเรือนได้ตั้งอยู่ บนชน้ั 3 ของโรงงานแ­หง่ น้ี ทซ่ี ง่ึ อปุ กรณส์ ำหรบั ทดสอบ ในห้องปฏิบัติการของสถาบัน METAS จะทำงานตลอ­ด 24 ชั่วโมงของทุกวัน ด้วยระบบอัตโนมัติเพื่อให้ กระบวนการท­ดสอบรวม 283 ขน้ั ตอนดำเนนิ ไปไดอ้ ยา่ ง ต่อเนื่องและสมบูรณ์แบบที่สุด จึงมั่นใจได้ว่านาฬิกา ทกุ เรอื นของ OMEGA มมี าตรฐานเหนอื มาตรฐาน

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand