Daily News Thailand

ส่อส.ก.ยังหาเสียงได้อีก กกต.คลายล็อกกฎข้อห้ามก่อน60วัน แนวโน้มเริ่มบังคับวันประกาศเลือกตั้ง

-

จากที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ชุดปัจจุบันจะครบ วาระในวันที่ 28 ส.ค. 2557 นี้ แต่เนื่องจากสถานก­ารณ์ปัจจุบันที่คณะ รักษาความสงบ­แห่งชาติได้ทำาการรัฐประหาร ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนใน เรื่องการกำาหน­ดให้มีการเลือกตั้ง ทำาให้ ส.ก. เกิดความสับสนถึง แนวทางปฏิบัติในช่วงนี้เนื่องจากตามภา­วะปกตินั้น พ.ร.บ.การเลือก ตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 มาตรา 57 ห้าม มิให้ ส.ก. ซึ่งอยู่ในตำาแหน่งและเตรียมจะลงสมัครอีกครั้งกระทำาการ เพื่อจูงใจ ลักษณะเสนอให้สัญญาว่าจะให้คำานวณเป็นเงินได้ไม่ว่าโดย ทางตรงหรือทางอ้อมโฆษณาหาเ­สียง จัดมหรสพจัดเลี้ยง ก่อนครบวาระ วันนั้น

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี เปิดเผยว่า ตนได้ทำา หนังสือหารือไปยังคณะกรรมกา­รการเลือกตั้งประจำากรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ถึงข้อปฏิบัติข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเนื่องจากขณะนี้มีคำา สั่งประกาศ คสช. หลายฉบับที่เป็นข้อห้ามที่เกี่ยวข้องอยู่หลายส่วนซึ่ง ไม่อยู่ในภาวะปกติดังนั้นข้อกำาหนดตาม­กฎหมายการเ­ลือกตั้งท้องถิ่นที่ มีข้อห้าม 60 วันก่อนครบวาระจ­ะนับเมื่อไหร่ อย่างไรซึ่ง ส.ก. ที่ยัง ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในการหาเสียงจะเสียเปรียบกว่าคนที่ไม่มีตำาแหน่ง โดย ในช่วงนี้ตนได้ระมัดระวังการทำาหน้าที่ในตำาแหน่ง ส.ก.ไม่ว่าจะเป็นการ ประชุมติดตามการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชา­ชนในพื้นที่ แต่ ก็ต้องการคำาตอ­บที่ชัดเจนจาก กกต.กทม. ว่าอะไรที่ทำาได้บ้างและเชื่อ ว่า ส.ก. หลายคนก็รู้สึกอึดอัดและต้องการทราบร­ายละเอียดในเรื่องนี้ เช่นกัน นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าซึ่งจะเป็นช่วงวันสำาคัญทางศาสนาซึ่ง ส.ก. หลายคนก็มีภารกิจในตำาแหน่งสภาวัฒนธรรมเขตจ­ะสามารถไป ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาได้ตามปกติหรือไม่อย่างไรซึ่ง ควรมีแนวปฏิบัติเพื่อความชัดเจน

รายงานข่าวจาก กกต. แจ้งว่า จากปัญหาดังกล่าวทางเลขาธิการ คณะกรรมการ­การเลือกตั้งได้มีหนังสือแจ้ง กกต.ประจำาจังหวัดทั่ว ประเทศให้ชะลอการกำา­หนดบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป ก่อนจะมีความชัดเจนจาก คสช. ซึ่งในประเด็นข้อห้ามทำาผิดกฎหมาย เลือกตั้งก่อนครบวาระ 60 วันของ ส.ก. นั้นแนวโน้มว่าจะให้มีผลบังคับ ใช้ในวันที่ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส.ก. และบังคับใช้ไปจนกว่าถึงวัน เลือกตั้ง อย่างไรก็ตามเท่ากับว่า ส.ก. ยังสามารถทำา­กิจกรรมมวลชน­ได้ ตามปกติจนกว่าจะมีการประกาศเ­ลือกตั้งดังกล่าว.

60

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand